วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคและขั้นตอนการตรวจ-รับงานกระเบื้องเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน

 
เทคนิคการตรวจ-รับงานกระเบื้องเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน

กระเบื้อง และหินอ่อน เป็นวัสดุที่นิยมนำมาประดับในตัวดอนโดมากเป็นอันดับต้นๆก็ว่าได้ ในห้องน้ำกับห้องครัวควรใช้กระเบื้องในการปูพื้นและผนัง เพื่อกันความชื้นและทำความสะอาดง่าย ส่วนขั้นตอนและวีธีตรวจกระเบื้องนั้นทำได้ไม่ยากครับ ขั้นแรกต้องเตรียมอุปกรณ์ก่อน

อุปกรณ์ตรวจพื้นคอนโด

  1. เหรียญจะ 5 บาทหรือ 10 บาทก็ได้
  2. ไม้บรรทัด ยาวประมาณ 1 เมตร(ถ้ามี)
  3. post-it หรือกระดาษสติกเกอร์

ขั้นตอนและวิธีการตรวจกระเบื้อง



1. ความสวยงามของกระเบื้อง


สิ่งแรกเลยที่เราตรวจแล้วเห็นได้ชัดคือสีกระเบื้อง สีกระเบื้องต้องเป็นสีเดียวกัน (อย่าให้เขาหลอกได้)เพราะคอนโดมีขนาดใหญ่และกระเบื้องมีหลายล็อตมาก กระเบื้องที่ปูให้เราต้องใช้ล็อตเดียวกันเท่านั้น ผิวกระเบื้องต้องสะอาด กระเบื้องต้องไม่แตก กระเบื้องต้องไม่บิ่น ถ้ามีรอยบิ่นต้องให้เปลี่ยนใหม่

2. ความเรียบเสมอระหว่างกระเบื้อง


กระเบื้องนั้นมีหลายขนาด เช่น 30x30 cm.,30x60 cm.,60x60 cm.เป็นต้น และการปูนั้นต้องนำกระเบื้องมาปูต่อกัน หลายแผ่นทำให้มีรอยต่อระหว่างกระเบื้องซึ่งการปูจะต้องให้กระเบื้องทั้งหมดอยู่ในระนาบเดียวกัน วิธีการตรวจนั้นให้เรานำไม้บรรทัดที่เราเตรียมมาแนบกับพื้นกระเบื้องหรือผนังกระเบื้องแบบตั้งฉาก ถ้าไม้บรรทัดแนบสนิทก็ผ่านแต่ถ้ามีช่องว่างมากต้องแก้ไข แต่ถ้าไม่มีไม้บรรทัดหาอะไรที่คล้ายกันหรือสังเกตุด้วยตาเปล่าและใช้มือลูบดูก็ได้

3. ตรวจร่องยาแนวและสียาแนว


กระเบื้องในการปูต้องปูกระเบื้องให้ห่างกันอย่างน้อย 2 mm และช่องห่างนี้จะใช้ปูนยาแนวเป็นตัวปิด ปูยาแนวที่ใช้สีจะใกล้เคียงกับสีกระเบื้อง ในการตรวจยาแนวกระเบื้องนั้นต้องตรวจว่ายาแนวเต็มร่องกระเบื้องหรือไม่ และสียาแนวเหมือนกันหรือไม่ ข้อแนะนำคือยาแนวกระเบื้องในห้องน้ำต้องใช้แบบกันเชื้อรา ถ้ายาแนวเป็นเชื้อราจะล้างไม่ออก ต้องทำยาแนวกระเบื้องใหม่

4. ความทนการของการปูกระเบื้อง


ในการปูกระเบื้องนั้นใช้ปูนกาวแปะที่หลังของกระเบื้องให้เต็มแผ่นแล้วจึงปูที่พื้นปูน การตรวจว่าช่างที่ปูกระเบื้องนั้นใช้ปูนกาวเต็มแผ่นหรือไม่ต้องตรวจโดยวิธีการเคาะง่ายๆโดยการใช้เหรียญที่เรามีเคาะลงไปที่แผ่นกระเบื้อง(เคาะพอมีเสียงเดี๋ยวกระเบื้องแตก)ถ้าเสียงก้องแสดงว่าข้างล่างกลวงหรือกระเบื้องร่อนต้องแก้ไขโดยการปูใหม่

5. ความลาดเอียงของพื้นกระเบื้อง


ในส่วนนี้ใช้ตรวจสอบ ห้องน้ำและระเบียง (ห้องครัวไม่ต้องเอียงก็ได้นะ) ง่ายๆเลยหาถังมาใบหนึ่งใส่น้ำให้เต็มแล้วลาดน้ำลงพื้นที่เราต้องการตรวจดูว่าน้ำขังหรือไม่ถ้าน้ำไม่ขังก็ใช่ได้ผ่าน
ทั้ง 5 ขั้นตอนเป็นการตรวจสอบในเบื้องตอนก่อนที่เราจะรับห้องตรวจครบทั้ง 5 ขั้นตอนก็อุ่นใจได้เลยว่ากระเบื้องของท่านพร้อมสำหรับการใช้งานและจะอยู่กับเราอีกนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น